ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักศาลเจ้าอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาไปรู้จักศาลเจ้าอ่างทองหรือศาลเทพเจ้ากวนอู ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

               ศาลเจ้าอ่างทองหรือศาลเทพเจ้ากวนอูเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอ่างทอง ผมได้คุยกับผู้ดูแลศาลเจ้า เขาก็เล่าว่าย้อนหลังไปเมื่อประมาณ 100 ปี มีชาวจีนจากแผ่นดินใหญ่อพยพข้ามน้ำข้ามทะเลเพื่อมาติดต่อค้าขายในเมืองอ่างทองและก็ได้อัญเชิญเทพเจ้ากวนอูซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะแกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมลงเรือมาจากแผ่นดินใหญ่เมืองจีนพอถึงเมืองอ่างทองก็จอดเรืออยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและได้สร้างศาลเจ้าอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาเป็นศาลเจ้าไม้เพื่อเป็นที่สถิตของเทพเจ้ากวนอู แล้วต่อมาปรากฏว่ามีเทพเจ้ากวนอูแกะสลักด้วยไม้ลอยน้ำมาติดอยู่หน้าศาลเจ้าจึงได้อัญเชิญขึ้นสถิตในศาลเจ้าเช่นกัน ต่อมาเกิดเพลิงไหม้ตัวศาลเจ้าแห่งนี้ก็เลยต้องย้ายศาลเจ้ามาสร้างขึ้นใหม่ในเขตเทศบาลเมืองอ่างทองก็คือตัว “ศาลเจ้าอ่างทอง” แห่งนี้ครับ

               สำหรับภายใน “ศาลเจ้าอ่างทองหรือศาล้เทพเจ้ากวนอู” เป็นศูนย์รวมใจของชาวจีนและชาวเมืองอ่างทองซึ่งเป็นที่สถิตเทพเจ้าต่าง ๆ เช่น ปึงเถากง ไท้ส่วยเอี๊ยะและเล้งบ่วยเอี๊ยะ เทพเจ้ากวนอูถือว่าเป็นเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์และพญามังกรแกะสลักด้วยไม้เมื่อได้สัมผัสแล้วคล้าย ๆ มีพลังในความศักดิ์สิทธิ์ชาวจีนเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์เพราะปีนี้คือปีมะโรงงูใหญ่เชื่อว่าเป็นพญามังกรห้าเล็บชาวจีนเชื่อว่าเป็นเทพเจ้าที่เป็นมงคลโดยเฉพาะเมื่อได้บูชาแล้วประกอบกิจการค้าหรือทำธุรกิจต่าง ๆ เจริญรุ่งดังนั้นขอแนะนำถ้าได้ไปเที่ยวจังหวัดอ่างทองต้องแวะศาลเจ้าอ่างทองหรือศาลเทพเจ้ากวนอูซึ่งเป็นเทพเจ้ามีคุณธรรมและความซื่อสัตย์ต่อคุณแผ่นดินก็ขอพรได้ทุกเรื่องครับ แอบกระซิบห้ามพลาดครับขอพรพญามังกรด้วยมองแล้วเหมือนมีพลังแห่งความศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ ไปขอพรกันได้

               “ศาลเจ้าอ่างทองหรือศาลเทพเจ้ากวนอู” เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์หรือศูนย์รวมใจของชาวบ้านชาวเมืองในจังหวัดอ่างทองด้วยความเชื่อและความศรัทธาของแต่ละคนผมเองขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขและขอพรแล้วก็ขอให้ประสบความสําเร็จทุกประการเทอญ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลเจ้าอ่างทองหรือศาลเทพเจ้ากวนอู”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

 #ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts